Mách bạn bí quyết giảm rụng và kích thích mọc tóc con tuổi dậy thì

Mách bạn bí quyết giảm rụng và kích thích mọc tóc con tuổi dậy thì

Bên cạnh các vấn đề như mụn, thay đổi tâm lý, phát triển sinh lý … thì rụng tóc cũng là vấn đề thường gặp phải của rất nhiều bạn nữ trong giai đoạn dậy thì. Trung bình mỗi ngày bạn có thể sẽ mất đi khoảng 50 đến 100 sợi tóc, tuy nhiên nếu cảm nhận được số lượng tóc rụng nhiều hơn hay xuất hiện nhiều khi ngủ dậy, chải tóc thì bạn nên cần tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Trong bài viết này, Bách Thảo Tập sẽ giúp tìm ra nguyên nhân cũng như mách bạn những bí quyết siêu đơn giản nhằm giảm rụng và kích thích mọc tóc con tuổi dậy thì nhé!

Nguyên nhân rụng tóc ở nữ tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian nhạy cảm đối với các bạn trẻ, vì vậy việc rụng tóc quá nhiều cũng dẫn đến những tiêu cực về tâm lý cũng như sức khỏe. Vậy nên trước khi bắt đầu sử dụng các phương pháp điều trị rụng tóc khác nhau thì cần phải tìm ra nguyên nhân cơ bản của nó để vấn đề được khắc phục một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến các bạn nữ tuổi dậy thì mất đi một mái tóc khỏe đẹp.

Rối loạn nội tiết tố

Nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì sẽ phải đối mặt với nhiều sự thay đổi trong cơ thể. Trong đó thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng lớn về mặt thể chất và tinh thần, bao gồm cả sự thay đổi về cảm xúc, giọng nói, làn da, thói quen ăn uống và đặc biệt là sự phát triển của tóc. 

Nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tóc bị yếu dễ gãy rụng và xơ rối nằm ở một loại hormone có ở cả nam và nữ mang tên dihydrotestosterone (DHT). Cho đến lúc nội tiết tố được cân bằng thì nỗi lo mang tên tóc rụng tuổi dậy thì cũng sẽ được cuốn sạch.

Rối loạn nội tiết tố

Thường xuyên sử dụng dụng cụ tạo kiểu

Để bắt kịp phong cách và xu hướng làm đẹp thời thượng, nhiều bạn gái tuổi teen chọn cho mình những mẫu tóc duỗi, uốn xoăn, uốn phồng chân tóc và thậm chí là nhuộm thay đổi màu tóc liên tục. Việc lạm dụng các hoá chất cũng như nhiệt độ làm giảm sức khỏe tổng thể của tóc và khiến tóc khô xơ, gãy rụng ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, thường xuyên buộc tóc quá chặt, thắt bím hay cuốn lại nhiều vòng gây áp lực lớn lên nang tóc, làm tổn thương chân tóc.

Sử dụng dụng cụ tạo kiểu thường xuyên

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, kém khoa học

Vấn đề ăn uống thiếu chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc gây rụng tóc con ở tuổi dậy thì. Bởi dưỡng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của làn da và mái tóc, đặc biệt ở lứa đuổi này thì nhu cầu cung cấp dinh dưỡng cao hơn rất nhiều. Nếu như ăn uống kém khoa học và không đáp ứng đầy đủ dưỡng chất thì cơ thể rất dễ gặp phải tình trạng suy nhược, giảm sức đề kháng, từ đó kìm hãm sự phát triển của nang tóc khiến tóc rụng.

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, kém khoa học

Dùng các sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp

Các loại dầu gội, xịt dưỡng kém chất lượng, chứa nhiều chất hoá học độc hại hoặc một số thành phần không phù hợp cũng là nguyên do khiến các bạn độ tuổi dậy thì bị rụng tóc. Khi các chất đó tiếp xúc trực tiếp với da đầu sẽ làm các nang tóc suy yếu nhanh chóng. Nếu để lâu dần thì tóc bị rụng từng mảng là điều không tránh khỏi.

Nguy cơ tiềm ẩn khi không điều trị tóc rụng kịp thời

Như bạn cũng thấy, tình trạng rụng tóc ở tuổi dậy thì không đơn thuần chỉ là một biểu hiện sinh lí ngoài da mà nó còn đem đến nhiều bất ổn tồn tại bên trong. Nếu để tình trạng lâu dài không tìm cách ngăn ngừa giảm rụng và kích thích mọc tóc con thì sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến lứa tuổi mới lớn như:

  • Ảnh hưởng tâm lý: Tóc bị gãy rụng nhiều sẽ không tránh khỏi cảm giác lo lắng và mất tập trung trong việc học hành và đời sống. Nếu để tình trạng kéo dài sẽ làm giảm đi sự tự tin và ngại ngùng trong giao tiếp với mọi người xung quanh
  • Hói đầu: Một sự thật hiển nhiên là nếu số lượng tóc rụng nhanh hơn quá trình mọc tóc con thì tình trạng hói đầu là không thể bàn cải. Nhẹ thì chỉ hói một mảng nhỏ trên da đầu, nhưng vẫn có một số trường hợp nặng khiến tóc bị rụng diện rộng hay rụng toàn bộ. Biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và tâm sinh lý tuổi mới lớn.

Mẹo giảm rụng và kích thích mọc tóc tóc tuổi dậy thì

Lựa chọn dầu gội phù hợp

Muốn ngăn ngừa tóc rụng, gàu ngứa và các vấn đề về da đầu trước tiên bạn phải lựa chọn cho mình sản phẩm dầu gội có tác dụng kháng khuẩn, nuôi dưỡng và đặc biệt phải lành tính, an toàn. Bởi lẻ dầu gội là sản phẩm chăm sóc tóc gắn liền với cuộc sống hàng ngày của bạn. Công việc bạn cần làm là tìm hiểu kỹ lưỡng các sản phẩm có trên thị trường để chọn cho mình một loại dầu gội đáp ứng các nhu cầu trên.

>> Tham khảo giải pháp chăm sóc tóc với bộ dầu gội xả gừng Bách Thảo Tập tại đây.

Dưỡng tóc bằng mặt nạ tự nhiên

Da đầu của độ tuổi dậy thì khá là nhạy cảm, nên việc đắp mặt nạ trị rụng tóc bằng thiên nhiên sẽ là một giải pháp tuyệt vời. Việc này sẽ giúp hạn chế được tình trạng kích ứng da đầu, hơn hết là sẽ không gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của lứa tuổi này.

  • Mặt nạ bơ, chuối: Thành phần trong trái bơ và chuối có chứa một lượng lớn vitamin A,C,E cung cấp dưỡng chất từ gốc đến ngọn, giảm thiểu sự gãy rụng tóc đáng kể. Cách làm khá rất đơn giản, chỉ cần lấy một nửa quả bơ, một nửa quả chuối đem xay nhuyễn cùng nước cốt ½ quả chanh, 1 muỗng dầu oliu. Làm ướt tóc , thoa đều hỗn hợp lên đầu và ủ trong khoảng 30 phút. Sau đó đem xả sạch với nước, thực hiện 2-3 lần/tuần để nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt.

Mặt nạ bơ và chuối

  • Mặt nạ bia và giấm táo: Nguyên liệu là 200ml bia và 20ml giấm táo. Trộn đều để được một hỗn hợp hòa quyện. Làm ướt tóc rồi thoa toàn bộ lên tóc và da đầu, massage rồi ủ tóc trong vòng 10 phút và gội sạch lại với nước. Không tốn quá nhiều thời gian và kinh phí, chỉ cần hai nguyên liệu này đã giúp bạn lấy lại mái tóc bồng bềnh, suôn dày.  

Mặt nạ bia và giấm táo

  • Mặt nạ sữa mật ong: Trong sữa tươi chứa một hàm lượng cao kẽm, vitamin D, magie và protein giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Mật ong còn sở hữu đặc tính oxy hóa cao ngăn ngừa tóc hư tổn, kháng khuẩn và loại bỏ tạp chất trong nang tóc - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ra tình trạng tóc bị gãy rụng. Chỉ cần 2 muỗng mật ong trộn đều với 2 ly sữa hâm nóng, thoa hỗn hợp lên tóc và ủ trong vòng 15 phút sau đó xả sạch với nước. Thực hiện 2-3 lần/tuần để nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt.

Mặt nạ mật ong và sữa

Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học chính là cách để giảm rụng và kích thích tóc con mọc hiệu quả, bền vững ở độ tuổi dậy thì. Bằng cách thường xuyên cung cấp những dưỡng chất cần thiết từ bên trong cơ thể thì tóc mới sẽ nhanh mọc và chắc khỏe hơn. Đồng thời ngăn ngừa những hiện tượng rụng tóc tiếp tục diễn ra trong tương lai.

Để tăng cường dưỡng chất nhằm giảm rụng và kích thích mọc tóc con, trong mỗi bữa ăn của bạn tuổi dậy thì nên có các thực phẩm sau:

  • Những thực phẩm chứa vitamin C như xoài, ớt chuông, rau lá xanh và các loại trái cây họ cam quýt. Chúng giúp tăng khả năng hấp thụ chất sắt để tái tạo máu nuôi dưỡng tóc.
  • Ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt đỏ, cá, trứng, sữa…Đây là chất liệu chính được cơ thể sử dụng để nuôi dưỡng giúp tóc con mọc nhanh.
  • Các chất giàu vitamin E có trong dầu thực vật, các loại hạt, quả bơ, bông cải xanh.... Chúng có tác dụng dưỡng ẩm và chống xơ rối tóc. Ngoài ra nó cũng giúp tạo nên lớp màng bảo vệ tóc trước những tia UV độc hại của ánh nắng mặt trời.
  • Vitamin B1, B6 có trong nấm, dâu tây, hạt điều, sữa chua, hạnh nhân, hải sản, đậu xanh, đậu đen, bột yến mạch, … Vitamin B1 giúp cải thiện quá trình trao đổi chất dưới da, chống oxy hóa và ngăn ngừa tóc gãy rụng ở tuổi dậy thì. Trong khi đó, vitamin B6 có vai trò chống lại các protein gây hại cho tóc, mang lại mái tóc chắc khỏe hơn.
  • Chất sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giảm rụng và kích thích mọc tóc con. Vì vậy các bạn trẻ trong tuổi dậy thì  cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như củ dền đỏ, cải bó xôi, gà tây, gan, đậu phụ, các loại hạt, cà chua, chocolate đen.

Ăn uống khoa học và lành mạnh

    Một trong những lưu ý quan trọng đó là nên cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nước sẽ giúp quá trình lưu thông máu được thông suốt và hỗ trợ vận chuyển chất dinh dưỡng đến nuôi tóc. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế tiêu thụ nước ngọt, cà phê, trà sữa hay rượu bia vì chúng không tốt cho sức khỏe, lại góp phần khiến tóc bị rụng nhiều hơn.

    Dầu gội thảo dược gừng Bách Thảo Tập

    Thấu hiểu nỗi lo lắng của người dùng, đặc biệt là bạn trẻ đang đến độ tuổi dậy thì mong muốn tìm được sản phẩm giúp tóc giảm rụng và kích thích tóc mọc hiệu quả. Các dược sĩ của Bách Thảo Tập đã nghiên cứu tạo ra dầu gội chiết xuất từ gừng tươi cùng nhiều loại nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên Việt Nam, gần gũi và thân thiện với môi trường. Phù hợp cho cả bạn gái có da đầu nhạy cảm, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

    dầu gội thảo dược gừng

    Dầu gội gừng có tác dụng giảm rụng và kích thích mọc tóc dày, loại bỏ hiện tượng đổ dầu, khô da đầu và tạo cảm giác thư giãn của mùi hương thảo mộc nhẹ nhàng. Thành phần dầu gội bao gồm gừng tươi có kính kháng viêm và kháng khuẩn giúp làm sạch tóc, loại bỏ tạp chất, tế bào chết trên da đầu. Bên cạnh đó còn có Hà thủ ô, Tầm gửi, Rễ cây Hoàng kỳ, Tía tô, Bắc Ngũ Vị Từ, Rễ Giần Sàng, Phục Linh, ... hỗ trợ điều trị tóc hiệu quả và cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da đầu. Sản phẩm dầu gội gừng là giải pháp hoàn hảo cho tình trạng rụng tóc tuổi dậy rất lành tính và an toàn.

    dầu gội thảo dược gừng

    Khi sử dụng dầu gội gừng Bách Thảo Tập bạn nên làm ướt tóc, massage da đầu và tóc trong khoảng 3-5 phút cùng lượng dầu gội phù hợp rồi xả sạch. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp dầu gội cùng dầu xả thảo dược gừng để mang lại hiệu quả bóng mượt và chắc khỏe toàn diện cho tóc.

    dầu gội xả thảo dược gừng

    Bách Thảo Tập hy vọng với những “bí kíp” mà chúng tôi chia sẻ trên đây, có thể giúp các bạn tuổi dậy thì đánh bay tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc con hiệu quả. Hơn hết, việc thay đổi dầu gội đầu, xây dựng chế độ ăn uống giàu dưỡng chất và dưỡng tóc bằng các loại mặt nạ tự nhiên thì vấn đề tóc rụng tuổi dậy thì không còn là điều đáng sợ. Thay vào đó bạn sẽ tăng thêm sự tự tin khi sở hữu mái tóc óng mượt, suôn mềm. Hãy áp dụng các phương pháp trên để khiến bản thân nên xinh đẹp hơn mỗi ngày nhé!

    >> Xem thêm dầu xả gừng Bách Thảo Tập tại đây.

    ← Bài trước Bài sau →