Tiết lộ nguyên nhân dẫn đến tóc hư tổn & các mẹo phục hồi hiệu quả

Tiết lộ nguyên nhân dẫn đến tóc hư tổn & các mẹo phục hồi hiệu quả

Sẽ rất khó để tránh các hiện tượng tóc hư tổn, xơ rối và dễ gãy rụng khi các chị em đối sử với tóc như một phòng thí nghiệm khoa học. Rồi sau đó lại khổ sở tìm đủ mọi cách để phục hồi cấp tốc, có người đành phải chấp nhận cắt đi mái tóc dài của mình chỉ để nuôi dưỡng lại từ đầu. Vậy có cách nào để chăm sóc tóc hư tổn hữu hiệu mà vẫn giữ nguyên độ dài của mái tóc hay không? Hãy cùng Bách Thảo Tập tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các nguyên nhân khiến tóc hư tổn

Tóc khô xơ gãy rụng và thiếu sức sống là vấn đề thường gặp ở cả nam lẫn nữ, điều này làm mất điểm ngoại hình và giảm đi sự tự tin trong khi giao tiếp. Đừng quá lo lắng bởi có rất nhiều biện pháp để phục hồi tóc hư tổn và làm mới diện mạo, nhưng trước khi giải quyết vấn đề thì chúng ta hãy tìm hiểu xem những tác nhân xấu ảnh hưởng đến tóc nhé!

Các nguyên nhân khiến tóc hư tổn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn, nếu nắm được đầy đủ các kiến thức này sẽ giúp bạn có những biện pháp chăm sóc và phục hồi tóc hư tổn hiệu quả hơn. Cụ thể là:

- Tác động từ môi trường bên ngoài: Với việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi hay tia cực tím của ánh nắng mặt trời sẽ khiến tóc ngày càng xấu đi. Đây là một trong những nguyên nhân gây cản trở cho sự phát triển của tóc, đồng thời phá hủy các phân tử màu có trong tóc khiến tóc tổn thương một cách nhanh chóng.

- Sử dụng những sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp: Đây cũng là điều mà các chị em hay dễ dàng mắc phải khi hình thành lối suy nghĩ dầu gội nào cũng có những thành phần giống nhau, đều giúp trị gàu và làm sạch tóc. Tuy nhiên các loại dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng tóc công nghiệp hiện nay đều chứa cồn và Sunfat thực sự ảnh hưởng xấu đến tóc và sức khỏe. Việc sử dụng lâu ngày sẽ khiến hư tổn tóc, khô, xơ và tóc bị rụng nhiều hơn.

>> Tham khảo giải pháp chăm sóc tóc với bộ dầu gội xả gừng Bách Thảo Tập tại đây.

- Thường xuyên sử dụng hóa chất hay các dụng cụ có nhiệt độ cao: Muốn thay đổi kiểu tóc như uốn, duỗi, nhuộm thì phải có sự tác động của các dụng cụ tạo kiểu tóc… từ đó làm thay đổi kết cấu của tóc, phá vỡ lớp biểu bì bảo vệ. Lâu dần sẽ khiến tóc bị xơ cứng, chẻ ngọn và tổn thương nặng nề.

- Một trong những thói quen không tốt đó là chà xát mạnh khi gội đầu hay dùng lược chải tóc sau khi gội khiến da đầu bị tổn thương, tóc trở nên yếu và dễ bị khô, xơ, gãy rụng.

- Do thiếu chất dinh dưỡng: Việc thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B5, biotin… không những ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể mà còn khiến tóc trở nên yếu ớt và dễ bị hư tổn do không được nuôi dưỡng đầy đủ từ bên trong.

- Ít uống nước khiến tóc bị thiếu độ ẩm dẫn đến khô, không còn độ bóng mượt và mềm mại.

Làm sao để nhận biết tóc bị hư tổn?

Mỗi người sẽ có một tình trạng tóc riêng biệt, vì vậy đừng để đến khi tóc đã thật sự hư tổn nặng mới bắt đầu phát hiện thì sẽ rất tốn kém chi phí và thời gian đấy. Cách tốt nhất là bạn hãy nên quan sát thật kỹ hoặc nhờ ai đó kiểm tra xem có tình trạng khi vuốt tóc sẽ bị rụng hay đứt giữa thân tóc hay không. Nếu tóc bị rụng nhiều từng mảng, sợi tóc mỏng manh dễ bị đứt nghĩa là tóc hư tổn và cần được “cấp cứu” ngay lập tức. Nếu để lâu ngày sẽ khiến làm tóc bạn mỏng và yếu dần đi.

Quan sát những dấu hiệu dưới đây để biết về tình trạng tóc hiện tại của mình nhé!

- Tóc khô xơ, dễ rối: Dấu hiệu này rất dễ nhận biết, lúc này mái tóc sẽ dễ gãy, mỏng nhẹ và không được suôn bóng.

- Đuôi tóc chẻ ngọn: Nếu thấy phía đuôi tóc vàng hơn so với phần trên đỉnh tóc và bị chia ra thành 2 đến 4 sợi mỏng thì tóc bạn chính xác là bị chẻ ngọn. Lúc này nên đi cắt tỉa lại phần tóc đó.

- Mất khả năng đàn hồi: Có thể kiểm tra khả năng đàn hồi của tóc bằng cách kéo căng một sợi tóc khi nó đang ướt. Nếu sợi tóc đó co giãn trở lại chiều dài ban đầu thì nghĩa là tóc của bạn đang thiếu chất protein. Mặc khác khi sợi tóc bị đứt gãy một cách nhanh chóng thì tóc bạn đang thiếu độ ẩm.

- Tóc dễ đứt ở phần giữa sợi tóc: không khó phát hiện ở trong trường hợp này, tóc có độ đàn hồi nên rất khó gãy đứt giữa thân. Vì vậy khi có dấu hiệu này chứng tỏ tóc bạn đang bị hư tổn nặng.

- Hiện tượng da đầu yếu: Một khi da đầu bạn dễ sinh gàu, ngứa, kích ứng… thì đây chính là biểu hiện của việc da đầu đang bị tổn thương nặng, mái tóc của bạn ngay lúc này cần được bổ sung thêm các dưỡng chất.

Tác hại nghiêm trọng của việc “buông thả” mái tóc

Làm đẹp phải đi đôi với việc chăm sóc mái tóc một cách cẩn thận và thông minh. Nếu cứ đắm chìm trong muôn vàn kiểu tạo tóc, nào là uốn xoăn, ép thẳng, nhuộm màu …nhưng lại bỏ bê không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và cấp ẩm thì việc phải đối diện với mái tóc khô xơ, chẻ ngọn là điều hiển nhiên. Từ đó các chị em lại có thêm nỗi lo về tóc rụng gây hói đầu, gàu nhiều, tóc mỏng manh và có thể phải cắt đi mái tóc yêu thích của mình vì bị hư tổn nặng.

Không dừng lại ở đó, nếu sử dụng các thành phần chứa hóa chất lâu ngày sẽ là tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chẳng hạn như cản trở quá trình mọc tóc, ảnh hưởng đến tâm lý do tóc xấu gây lo lắng, tự ti thậm chí ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh, hay gặp phải một số rủi ro như mất cân bằng nội tiết tố.

Trong trường hợp có những dấu hiệu của mái tóc đã hư tổn nặng, các bạn cần phải đến bác sĩ có chuyên môn để có biện pháp phục hồi tóc hư tổn ngay tại nhà tốt nhất. Nếu thực sự muốn biết cách để làm cho mái tóc mềm mại và chắc khỏe, bạn hãy tham khảo những mẹo dưới đây.

Cách phục hồi và nuôi dưỡng mái tóc hư tổn hiệu quả

Chăm sóc tóc và phục hồi tóc hư tổn nặng là việc mà bạn cần phải đầu tư cả về thời gian và công sức. Công việc này không khác gì với làm sạch, dưỡng da vùng da mặt và cơ thể. Để đem đến một mái tóc chắc khỏe, óng ả và suôn mượt thì hãy cùng thay đổi một số thói quen hàng ngày ngay từ bây giờ.

Không dùng dụng cụ tạo kiểu có nhiệt độ cao và thuốc nhuộm

Khi nhận ra tóc mình đang dần trở nên yếu ớt và khô xơ, hãy ngừng ngay việc sửu dụng dụng cụ tạo kiểu có nhiệt độ cao. Để cho tóc khô tự nhiên và nếu bạn dùng máy sấy, hãy để nó ở mức độ thổi có nhiệt độ thấp hoặc thổi mát. Ngoài ra cũng nên hạn chế sử dụng hóa chất cho đến khi nào tóc bạn thực sự phục hồi. 

Không dùng dụng cụ tạo kiểu có nhiệt độ cao và thuốc nhuộm

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý

Hãy xây dựng và ý thức tuân theo một chế độ ăn phù hợp đầy đủ với các loại vitamin để nâng cao sức khỏe của chính bản thân. Từ đó có tiền đề để chăm sóc phục hồi cho tóc từ sâu bên trong cơ thể. Nếu bạn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì mái tóc của bạn cũng sẽ được nuôi dưỡng đầy đủ và sẽ trở nên chắc khỏe hơn, đồng thời các dấu hiệu hư tổn cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Bảo vệ tóc khỏi các tác nhân bên ngoài

Các yếu tố từ môi trường như ánh nắng mặt trời, tia UV, nhiệt độ quá thấp, bụi bẩn,… ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe nói chung và cho mái tóc nói riêng. Vì vậy bạn đừng quên mang theo mũ hoặc ô dù khi ra đường. Khi về nhà thì hãy rửa sạch tóc và có những biện pháp nhẹ nhàng làm tăng độ ẩm cho tóc.

Duy trì một lối sống lành mạnh

Mục tiêu hàng đầu mà các bạn nên nhắm tới đó là làm sao để duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh. Nên có một chế độ ăn cân bằng và lối sống khỏe mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Chỉ cần như vậy là bạn đã có thể cứu mái tóc hư tổn của mình.

Ngừng sử dụng ngay những phương pháp chăm sóc tóc không phù hợp

Vấn đề hàng đầu dẫn đến một mái tóc hư tổn đó là do chăm sóc tóc không đúng cách và thiếu khoa học. Dưới đây là một số thói quen chăm sóc tóc không phù hợp mà các chị em thường xuyên mắc phải có thể kể đến như:

- Gội đầu hằng ngày (gội đầu ít hơn 2 ngày/lần).

- Gội đầu với nước quá nóng.

- Đi ngủ  với mái tóc ẩm ướt dễ gây nấm da đầu

- Chải tóc sau khi gội đầu

- Thực hiện massage da đầu quá thường xuyên và không đúng cách

Ưu tiên sử dụng thành phần dầu gội từ thảo dược thiên nhiên

Phục hồi và nuôi dưỡng tóc bằng thảo dược là ý tưởng tuyệt vời để có được mái tóc khỏe mạnh, óng ả và bồng bềnh. Bách Thảo Tập khuyên các bạn nên dùng loại dầu gội từ thảo dược từ nguyên liệu gừng tươi để giúp tạo nên rào chắn bảo vệ cho lớp biểu bì và nuôi dưỡng sâu từ chân tóc hiệu quả.

- Thành phần chính là gừng tươi được sơ chế thông qua công nghệ tách bỏ tạp chất và các thành phần không tốt cho tóc. Cùng với đó, rễ cây Hà thủ ô, Tầm gửi, Rễ cây Hoàng kỳ, Tía tô… loại bỏ mọi bụi bẩn đặc biệt là dầu nhờn, cho da đầu luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

- Với tính chất kháng viêm và tính kháng khuẩn cao giúp làm sạch vảy gàu hiệu quả. Hơn nữa còn ức chế tăng sinh tế bào sừng, không tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển, ngăn ngừa gàu tái phát trong tương lai.

Ngoài việc kháng khuẩn, làm sạch da đầu thì dầu trị tóc hư tổn này còn bổ sung dưỡng chất giúp mái tóc được khỏe mạnh từ gốc đến ngọn. Các vitamin và khoáng chất như: vitamin B, tinh bột, chất béo, các khoáng chất, K, sắt, canxi,….cùng 12 hoạt chất chống oxy hóa có khả năng kích thích vi tuần hoàn máu, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc nhanh hơn. An toàn hơn rất nhiều so với các hóa chất silicon ở bên trong các sản phẩm chăm sóc tóc khác.

Dầu gội và xả thảo dược gừng

Bên cạnh đó tinh chất gừng được thẩm thấu vào nang tóc làm giãn mao mạch, kích thích sự hoạt động tuần hoàn mạch máu, tăng cường lưu thông khí huyết. Đem đến cảm giác như vỗ về và chữa lành giữa “vườn thơm từ trăm loại hoa cỏ quý”, giúp bạn giảm căng thẳng và quên hết những mệt mỏi, buồn phiền.

Bạn nên sử dụng chúng mỗi tuần là thói quen cực kỳ tốt cho việc phục hồi tóc hư tổn tại nhà. Tuy nhiên cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, không thức khuya hay để bản thân quá căng thẳng stress. Chỉ cần duy trì trong vòng 4 tuần thì tình trạng tóc hư tổn giảm thấy rõ rệt.

>> Khám phá trọn bộ dầu gội gừng tại đây:

- Dầu gội gừng Bách Thảo Tập

- Dầu xả gừng Bách Thảo Tập

Giờ đây bạn đã biết về các nguyên nhân dẫn đến tóc hư tổn cũng như cách phục và nuôi dưỡng tóc tại nhà, vậy thì còn đợi gì nữa? Bạn phải cần biết quá trình phục hồi tóc hư tổn tại nhà không phải chỉ qua một đêm thậm chí là một tuần là thành công. Nhưng chỉ cần sự quyết tâm và nỗ lực cùng với những mẹo mà chúng tôi nói trên thì công cuộc “hồi sinh” mái tóc không còn lâu nữa đâu.

Bách Thảo Tập sẽ tư vấn miễn phí và đầy đủ cho các bạn để các bạn hiểu rõ nhất về mức độ hư tổn cũng như phương pháp điều trị tóc phù hợp. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi ở trang Blog Facebook nhé!

← Bài trước